Tháo gỡ những vấn đề “đau đầu” của doanh nghiệp trong mùa Sale cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm vàng của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Nhu cầu mua sắm tăng cao, các doanh nghiệp cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích cầu tối đa. Cụ thể, chỉ trong 3 tháng cuối năm, chúng ta đã trải qua vô số cuộc “săn sale khủng” như 10.10, 11.11, Black Friday, 12.12 và gần nhất chính là dịp Giáng sinh này. 

Trước tác động của Covid 19, có thể nói năm 2020 là năm của thương mại điện tử. Tại hội thảo “Giao dịch thương mại trên sàn thương mại điện tử và các vấn đề pháp lý quan trọng” do Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) và Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh ngày 10/11, lượng truy cập mua sắm trên sàn thương mại điện tử thống kê được hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid 19. Số lượng khách hàng truy cập các sàn cũng có bước tăng trưởng cực kỳ ấn tượng, rơi vào khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là không ít khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong công tác bán hàng và quản lý bán hàng. Dù kinh doanh theo bất kỳ hình thức nào, doanh nghiệp đều phải đối mặt với những vấn đề về đơn hàng, tồn kho, doanh thu, hoa hồng, đổi – trả – bảo hành… Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp những vấn đề chính mà các doanh nghiệp thường gặp phải trong dịp kinh doanh cuối năm cũng như giải pháp tháo gỡ phù hợp nhất.

Quản lý đơn hàng

Là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á, hoạt động giao dịch trên sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã và đang diễn ra rất sôi động và không ngừng phát triển. Các chương trình khuyến mãi và ưu đãi hấp dẫn đã mang về lượng khách hàng cũng như đơn hàng khổng lồ cho không ít doanh nghiệp. Nhưng cũng chính vì thế, việc quản lý và kiểm soát số lượng đơn hàng cũng ngày một phức tạp hơn. Các đơn hàng với đa dạng chủng loại, số lượng, mức giá ưu đãi, chương trình khuyến mãi áp dụng và được gửi đến vô vàn địa chỉ trên khắp mọi miền đất nước chắc chắn sẽ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp với lối quản lý truyền thống, thủ công. Thay vào đó, một hệ thống quản lý tự động, chính xác và truy xuất nhanh chóng luôn có thể giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian cũng như công sức.

Quản lý tồn kho

Để có đủ sản phẩm cung cấp cho các chương trình ưu đãi, khuyến mãi cuối năm, đáp ứng được nhu cầu nhu sắm của khách hàng từ lượng tồn kho của doanh nghiệp phải đủ lớn. và “Hết hàng” là khái niệm không nên tồn tại trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp kinh doanh đa dạng lĩnh vực, đa dạng mặt hàng hoặc chạy khuyến mãi trên nhiều kênh bán hàng cùng lúc, thì vấn đề quản lý tồn kho lại mang tính phức tạp hơn. Không chỉ phải đảm bảo có đủ sản phẩm cho từng kênh bán, mà việc phân bổ số lượng cũng như quản lý vị trí kho lưu trữ cũng cần có tính chính xác cao, tránh gây ra tình trạng thừa – thiếu không đáng có.

Xử lý sản phẩm đổi – trả – bảo hành

Thực tế, các hoạt động đổi – trả và bảo hành sản phẩm là chuyện bình thường trong kinh doanh. Nhất là trong dịp sale cuối năm, khi số lượng đơn hàng mỗi ngày tăng lên gấp nhiều lần thì không ai có thể đảm bảo tính chính xác 100% của tất cả các đơn hàng gửi đi. Tuy nhiên, để vừa quản lý hiệu quả đơn hàng đi, vừa giải quyết nhanh chóng các vấn đề đổi, trả, hoàn tiền hay bảo hành sản phẩm là chuyện gần như không thể nếu chỉ sử dụng sức người, hoặc các cách thức quản lý truyền thống như trước đây. Thay vào đó, với sự hỗ trợ của một phần mềm quản lý chuyên nghiệp, doanh nghiệp hoàn toàn có thể dễ dàng kiểm soát được vấn đề này, đồng thời từ các báo cáo thống kê có thể nhìn ra được vấn đề phát sinh ở đâu để cải thiện cho lần sale tới.

Quản lý doanh thu và lợi nhuận

Quản lý doanh thu và lợi nhuận doanh nghiệp luôn là một vấn đề không hề dễ dàng, và trong các dịp sale cuối năm lại càng khó khăn khăn. Không có để nhận thấy, với nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều mức ưu đãi cho từng loại sản phẩm, việc đổi trả, hoàn tiền diễn ra nhiều hơn làm cho hoạt động thống kê, tính toán trở nên phức tạp hơn bao giờ hết. Đặc biệt là với các doanh nghiệp có thói quen nhập liệu thủ công, không chỉ làm mất nhiều thời gian mà tính chính xác cũng không được đảm bảo so với việc quản lý tự động hóa thông qua phần mềm.

Là giải pháp quản trị của Innocom được phát triển dựa trên nền tảng phần mềm quản lý phổ biến trên Toàn thế giới trong 10 năm trở lại đây. Có thể nói ABMS là một hệ thống tập trung giúp doanh nghiệp có thể quản lý được toàn bộ hoạt động trong tổ chức, đồng thời nâng cao năng suất của mỗi cá nhân nói riêng và toàn tổ chức nói chung. Và ngay trong các hoạt động sale cuối năm nhộn nhịp này, ABMS cũng sẽ là một cứu cánh hoàn hảo cho công tác bán hàng cũng như quản lý cung ứng và doanh thu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *